6 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Ung thư là căn bệnh quái ác và luôn là đề tài đáng sợ. Không may là, ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải nó. Tuy nhiên chúng ta có thể ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống. Đặc biệt là nên thay đổi chế độ ăn uống sao cho lành mạnh.

Tiếp Thị Gia Đình sẽ gợi ý cho bạn những loại thực phẩm ngừa ung thư hiệu quả nhất. Đây đều là những thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng và dễ đưa vào thực đơn hàng ngày.

Các loại rau họ cải

Bông cải xanh, súp lơ và những loại rau họ cải khác đều giàu chất dinh dưỡng, chất xơ và khoáng chất. Trong các loại rau họ cải chứa hợp chất sulforaphane giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư da. Ngoài ra, rau củ họ cải còn có thể ngăn ngừa ung thư thực quản, miệng và âm hầu. Tuy nhiên, chế biến không đúng cách sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng của chúng. Hấp được cho là cách chế biến hiệu quả nhất để giữ được dinh dưỡng của loại rau này. Bạn có thể nấu chúng trong vòng 10 phút ở 60 độ C, hoặc hấp trong vòng 4 phút.

Các loại rau củ và trái cây màu cam

Các loại rau củ màu cam chứa rất nhiều beta caroten có thể bảo vệ các màng tế bào khỏi bị tổn thương. Beta caroten còn là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, tăng cường hệ miễn dịch… Vì thế hãy ăn thật nhiều cà rốt, khoai ngọt, dưa đỏ và xoài.

Các loại rau củ và trái cây màu đỏ

Cà chua và những loại trái cây, rau củ màu đỏ như dưa hấu và bưởi chùm đều chứa chất lycopene có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài ra, lycopene còn là chất chống oxy hóa mạnh, làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím. Tuy nhiên, cà chua sống sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn cà chua chín. Bạn có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, hoặc nấu súp.

Ngoài ra còn có dâu tây. Dâu tây chứa các chất chống oxy hoá như polyphenol, axit ellagic và anthocyanin. Những chất này có tác dụng trung hoà, làm giảm hoặc chữa trị những tế bào bị tổn thương. Dâu tây còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, axit ellagic có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú bằng cách khống chế quá trình tiết ra hormon estrogen.

Tỏi

Mặc dù có hương vị không dễ chịu nhưng tỏi được xem là thực phẩm ngừa ung thư thần kì. Tỏi chứa hợp chất allyl sulfide có khả năng hạn chế quá trình hình thành và phát triển của khối u. Không chỉ vậy, thành phần tinh dầu có ích trong tỏi còn kích hoạt công năng nuốt của thực bào, tăng cường hệ miễn dịch, từ đó nâng cao sức đề kháng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Đây là những loại ngũ cốc chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại toàn bộ phần hạt bên trong. Chính vì vậy chúng giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng vốn có trong từng hạt ngũ cốc. Có rất nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt để bạn chọn lựa cho vào thực đơn. Những loại phổ biến nhất là đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành, bắp rang, hạt kê, vừng đen…

Các loại đậu cũng là thực phẩm ngừa ung thư hữu hiệu. Đậu không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều chất xơ. Các nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều đậu có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và đại tràng.

Cá hồi và những loại cá khác

Các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến được cho là làm tăng nguy cơ ung thư. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích ăn cá thay cho thịt. Ngoài ra, cá còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đặc biệt là cá hồi – thực phẩm vàng có giá trị dinh dưỡng rất cao. Ngoài thành phần chính là Omega-3, trong cá hồi có rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất khác.

Bài ST

Related Articles