Chăm uống trà xanh thay vì trà đen có thể giúp bạn sống lâu hơn

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tìm ra những lợi ích sức khoẻ trong việc uống trà xanh, hơn là trà đen trong một thời gian dài. Nghiên cứu còn chỉ ra những lợi ích này thể hiện rõ ràng hơn ở nam giới.

Nghiên cứu về lợi ích của việc uống trà xanh

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ  100,902 người Trung Quốc. Những người này không có tiền sử bị đau tim, đột quỵ hay ung thư. Rồi họ chia những người này thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là những người có thói quen uống trà 3 – 4 lần/tuần. Nhóm thứ hai là những người ít hoặc chưa bao giờ uống trà. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người này trong 7 năm.

Kết quả phân tích cho thấy những người uống trà xanh hoặc trà đen thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20%. Nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 22%. Cụ thể, họ nhận thấy những người uống trà thường xuyên có thể sống lâu hơn 1.26 năm ở độ tuổi 50 so với những người không uống trà thường xuyên.

Tiến sĩ Dongfeng Gu từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tim mạch Quốc gia ở Trung Quốc cho biết:

Chúng tôi phát hiện những ảnh hưởng tích cực của thói quen uống trà đối với sức khoẻ. Nhưng chúng thể hiện rõ rệt hơn ở nam giới so với nữ giới. Một trong những lý do có thể là nam giới uống trà thường xuyên cao gấp khoảng 2 lần rưỡi so với phụ nữ. Khoảng 48% nam giới trong cuộc nghiên cứu là những người có thói quen uống trà. Còn ở nữ giới chỉ có 20%.”

Tiến sĩ Gu cho biết có thể do phụ nữ Trung Quốc ít uống trà xanh hoặc trà đen. Họ thường uống trà thảo mộc từ hoa hồng hoặc lá sen hơn. Nhưng thông tin này không được đưa vào trong nghiên cứu.

Trà đen vs Trà xanh

Tiến sĩ Gu nói rằng lợi ích của việc uống trà đen “không đáng chú ý”. Nhưng có thể là do những người uống trà đen ít hơn nhiều so với những người uống trà xanh. Chỉ có khoảng 8% đối tượng nghiên cứu nói rằng họ thích uống trà đen hơn.

Bên cạnh đó, Gu còn nói rằng trà xanh là nguồn flavanoids dồi dào. Đặc biệt là polyphenols trong trà – hợp chất  có khả năng chống lại bệnh tim mạch. Mặc dù được chế biến từ cùng một loại cây và có lượng cafein như nhau, nhưng trà đen khi được đưa vào cơ thể lại được hấp thụ theo một cách khác với trà xanh. Tiến sĩ Gu giải thích:

“Trà đen được lên men hoàn toàn. Chất polyphenols có thể đã được oxy hoá thành những sắc tố và những chất không hoạt tính trong quá trình lên men này. Do đó, uống trà xanh (lá tươi) giúp chống oxy hoá, cải thiện lượng lipid trong máu, chống cách bệnh tim mạch hiệu quả hơn là uống trà đen.”

Tuy nhiên, tiến sĩ Gu lưu ý rằng kết luận từ những cuộc nghiên cứu trước đó về lợi ích của trà không hề nhất quán. Bởi thói quen uống trà thay đổi từ nơi này sang nơi khác. Các phát hiện mới có thể không đúng tại các nước phương Tây. Nơi trà đen phổ biến hơn, và thường được uống với sữa hoặc đường. Và ở Anh vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng tỏ mối liên hệ giữa việc uống trà đen với việc giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bài sưu tầm

Related Articles